Bỏ thuốc lá gây mất ngủ

Bỏ thuốc lá gây mất ngủ và mệt mỏi

BS Lê Khắc Bảo chỉ ra nguyên nhân

 

Từ bỏ thuốc lá sau một thời gian dài sử dụng khiến cơ thể bạn có nhiều sự thay đổi. Một trong số những vấn đề mà nhiều người đã và đang gặp phải sau khi bỏ thuốc lá là việc bỏ thuốc lá gây mất ngủ hay bỏ thuốc lá gây mệt mỏi. Để hiểu hơn về vấn đề này, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Nguyên nhân cai thuốc lá bị mất ngủ

Có thể nói mất ngủ là một trong những tác dụng phụ khi bạn bỏ thuốc lá.

Hiện tượng bỏ thuốc lá mất ngủ rất nhiều người gặp phải trong khoảng tuần thứ 1 đến tuần thứ 3 của thời kỳ cai thuốc.

Thực tế, rất nhiều người phàn nàn về việc bỏ thuốc lá người mệt mỏi và họ không thể nào ngủ một giấc trọn vẹn sau khi bỏ thuốc lá hay.

Vì vấn đề này nên không ít người đã tái sử dụng thuốc lá để có được giấc ngủ trọn vẹn. Vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng bỏ thuốc lá gây buồn ngủ?
 

Mất ngủ là triệu chứng người cai nghiện thuốc lá gặp phải sau 1-3 tuần
Mất ngủ là triệu chứng người cai nghiện thuốc lá gặp phải sau 1-3 tuần
 

Theo ThS-BS Lê Khắc Bảo, giảng viên bộ môn nội - ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: “Khi hút thuốc, nicotin có trong thuốc lá sẽ tác động lên tế bào thần kinh gây ra các tác động hưng phấn, tạo cảm giác sảng khoái, yêu đời, thư giãn, tăng mức độ tập trung và hoạt động trí não, giảm cân nặng. Quá trình tiếp xúc lâu dài với nicotin làm cho hoạt động của não bộ bị lệ thuộc, khi cai thuốc nicotin trong máu mất đi, cơ thể sẽ biểu hiện thành hội chứng cai thuốc lá”.

Hội chứng cai thuốc lá bao gồm nhiều biểu hiện liên quan đến vấn đề thần kinh và thể chất như: rối loạn cảm xúc (được hiểu đơn giản là việc vui, buồn không lý do, bạn không thể nào kiểm soát được cảm xúc của mình), rối loạn giấc ngủ (mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều), mất tập trung vào công việc, cảm giác ớn lạnh hoặc rùng mình, nổi da gà, thèm ăn…

Vì thế, những người bị mất ngủ trong quá trình bỏ thuốc lá nghĩa là họ đang mắc phải hội chứng cai thuốc lá.

Và hiện tượng cai thuốc lá mất ngủ gặp nhiều ở những người tự cai thuốc lá và không sử dụng thuốc.

Xét về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất ngủ có thể xuất phát từ hai lý do:

  • Thứ nhất: bạn tiếp xúc với thuốc lá trong thời gian dài dẫn đến hoạt động của não bộ có sự phụ thuộc vào chất nicotine có trong thuốc lá nên khi bạn cai thuốc, lượng nicotine giảm sút gây khiến cho người cai thuốc khó mà đi vào giấc ngủ được.
  • Thứ hai: nhiều người cai thuốc lá sử dụng thuốc dán 24 giờ để cải thiện giấc ngủ trong quá trình cai thuốc vì loại miếng dán này có chứa nicotine có tác dụng thay thế. Phương pháp này giúp người sử dụng dễ đi vào giấc ngủ nhưng lại có giấc ngủ không sâu, dễ thức giấc nhiều lần hoặc gặp ác mộng.  

Việc mất ngủ sau khi bỏ thuốc lá ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và gây hoang mang cho người cai thuốc nên không ít người đã lựa chọn tái sử dụng.

Tuy nhiên, triệu chứng này chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu sau khi bạn hút điếu thuốc cuối cùng.

Nó diễn ra mạnh mẽ nhất trong khoảng 7 ngày đầu tiên tính từ khi bạn từ bỏ thuốc lá và giảm dần trong vòng 4 - 6 tuần tiếp theo.

Nếu bạn nghiện thuốc lá ở mức độ nhẹ thì triệu chứng mất ngủ diễn ra rất chóng vánh.

Vì thế, đừng vội tái sử dụng thuốc lá trở lại mà hãy theo dõi diễn biến hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Phương pháp cải thiện giấc ngủ khi bỏ thuốc lá

Hiện nay, hầu hết những người hút thuốc lá đều tự thực hiện cai thuốc lá tại nhà và không sử dụng thuốc bổ trợ nên rất dễ gặp hiện tượng mất ngủ khi bỏ thuốc lá.

Để hạn chế tình trạng cai thuốc lá mệt mỏi, bạn có thể áp dụng một số mẹo dễ đi vào giấc ngủ như: ngâm mình trong nước ấm, uống một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ; đọc một cuốn sách hoặc nghe một bản nhạc du dương cũng là cách hiệu quả giúp bạn dễ ngủ hơn.

Ngoài ra, bạn còn phải hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, laptop trước khi đi ngủ để tránh việc khó ngủ.

Những loại đồ uống gây khó ngủ như: cà phê, nước trà, …

Cũng là những loại bạn nên tránh xa nếu muốn có giấc ngủ ngon. Hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm và dậy sớm vừa tốt cho sức khỏe vừa tạo thói quen tốt cho bản thân.
 

Hạn chế sử dụng các loại đồ uống gây khó ngủ trong quá trình cai nghiện thuốc lá
Hạn chế sử dụng các loại đồ uống gây khó ngủ trong quá trình cai nghiện thuốc lá
 

Trường hợp bạn đã cố gắng hết sức để có được giấc ngủ chất lượng nhưng vẫn không thể cải thiện được thì phải gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chuyên khoa, cho bạn làm một vài trắc nghiệm tâm lý và chỉ định sử dụng các loại thuốc trong trường hợp cần thiết.

Bỏ thuốc lá gây mất ngủ là hiện tượng nhiều người gặp phải trong giai đoạn đầu sau khi bạn bỏ thuốc lá. Đây là hiện tượng bình thường nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ xấu đối với sức khỏe. Vì thế cần có những hiểu biết về vấn đề này để biết cách giải quyết. Hi vọng các thông tin từ bài viết hữu ích với quý bạn đọc.
 

Danh Mục Tư Vấn
Quảng Cáo
Thanh Nghị