Người cai thuốc lá nên ăn gì

5 Loại Thực Phẩm Nên Bổ Sung Trong Quá Trình Cai Nghiện Thuốc Lá

 

Cai thuốc lá là lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, việc cai thuốc không hề dễ dàng mà đòi hỏi bạn phải có một quyết tâm cao.

Một trong những vấn đề bạn cần quan tâm trong quá trình cai thuốc là chế độ ăn uống.

Vậy người cai thuốc lá nên ăn gì hay bỏ thuốc lá ăn gì? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời tốt nhất cho mình.

Đại học Duke đã nghiên cứu và đưa ra kết luận về sự ảnh hưởng của một số loại thực phẩm đối với quá trình sản xuất nước bọt, làm thay đổi nhận biết mùi thuốc lá.

Nhờ đó, việc hút thuốc lá giảm đi sự hấp dẫn nên cực kì phù hợp dùng cho người cai thuốc lá. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm còn hữu hiệu trong việc giảm stress, giảm cảm giác đói, mệt mỏi, …

Và những cảm giác mà người cai thuốc lá phải trải qua trong giai đoạn đầu.

Dưới đây là một số loại thực phẩm cai thuốc lá mà người cai thuốc lá nên quan tâm:
 

Người cai nghiện thuốc lá cần bổ sung một số thực phẩm cần thiết

 

Những Loại Thực Phẩm Người Cai Thuốc Lá Nên Ăn

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Nếu bạn đang quan tâm đến việc ăn gì khi cai thuốc lá thì sữa là thực phẩm đầu tiên bạn nên quan tâm.

Vì: Sữa và các sản phẩm từ sữa là loại thực phẩm cực kì tốt cho người cai thuốc lá, đây là kết luận trong công trình nghiên cứu của Đại học Duke. Nhờ hương vị đặc trưng, sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ giúp bạn đẩy lùi các cơn thèm thuốc.

Ngoài ra, trong sữa chứa hàm lượng protein dồi dào là nguồn cung cấp năng lượng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 


Sữa và các sản phẩm từ sữa là loại thực phẩm cực kì tốt cho người cai thuốc lá

 

2. Các loại rau, củ, quả

Thực phẩm quan trọng thứ hai dành cho những ai đang có thắc mắc cai thuốc lá ăn gì đó là các loại rau, củ, quả. Sau một thời gian nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Đại học Buffalo nhận ra rằng những người hút thuốc lá sử dụng nhiều trái cây thì khả năng bỏ thuốc gấp ba lần so với những người không sử dụng loại thực phẩm này.

Nhóm nghiên cứu lý giải vì trong trái cây và rau củ có chứa các chất có thể làm biến đổi hương vị nicotin, nhờ đó làm giảm cơn thèm thuốc. Không chỉ cây, trái cây còn chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và cải thiện được tâm trạng. Một số loại trái cây và rau quả bạn nên sử dụng trong quá trình cai thuốc có thể kể ra như: chuối; trái cây màu đỏ (mâm xôi, việt quất, …), các loại rau xanh đậm.
 

rau củ rất tốt cho người cai thuốc

Bổ sung thêm một số loại thực phẩm như chuối; trái cây màu đỏ (mâm xôi, việt quất, …), các loại rau xanh đậm

 

3. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là loại hạt được sử dụng phổ biến và ít ai biết rằng chúng cực kì hữu hiệu trong việc cai thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt hướng dương chứa nhiều vitamin B có tác dụng nuôi dưỡng hệ thần kinh.

Đồng thời, những lúc “buồn tay, buồn miệng” vì thiếu thuốc bạn có thể sử dụng hạt hướng dương để quên đi những cơn thèm thuốc.

Tuy nhiên, loại hạt này chứa khá nhiều chất béo nên bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều.

 

Dầu và hạt hướng dương cực kì hữu hiệu trong việc cai thuốc lá

 

4. Đinh hương

Có thể khẳng định đinh hương không giúp bạn cai thuốc hoàn toàn nhưng chúng sẽ giúp bạn giảm số lượng điếu thuốc hút trong ngày.

Bởi đinh hương có tác dụng giữ được mùi vị nicotin trong miệng khoảng vài giờ.

Nhờ đó, khoảng cách giữa những cơn thèm thuốc sẽ kéo dài hơn.

Dùng đinh hương để giảm cơn thèm nicotin trong vài giờ

 

5. Cá béo

Theo chia sẻ từ bác sĩ Alain Tuấn Qui những loại cá béo như: cá hồi, cá mòi, cái ngừ, … chứa nhiều omega 3 và photpho là các chất có tác dụng bảo vệ hệ  thần kinh trung ương, giúp hỗ trợ tối ưu nhất trong quá trình cai thuốc của bạn.
 

Cá hồi chứa nhiều omega 3 và photpho là các chất có tác dụng bảo vệ hệ  thần kinh trung ương
 

Một Số Lưu Ý Trong Việc Ăn Uống Của Người Cai Thuốc Lá

Theo chia sẻ từ BSCK1. Lê Văn Chúc, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Hậu Giang, người cai thuốc lá cần lưu ý một số điểm sau trong chế độ ăn uống của mình:

 Trong quá trình cai thuốc lá, cần thực hiện chế độ ăn: ăn sáng nhiều, trưa vừa phải, tối ít. Ăn uống phải đều đặn, ăn nhiều rau, ít mỡ và đa dạng món ăn.

 Giai đoạn đầu khi cai thuốc rất dễ tăng cân nên thay vì ăn vặt bằng bánh ngọt, kẹo bạn hãy dùng trái cây, yaourt để thay thế vừa hạn chế được tình trạng hạ đường huyết trong giai đoạn đầu cai thuốc lá.

 Cà phê và thuốc lá thường đi chung với nhau nên trong giai đoạn cai thuốc bạn chỉ nên dùng cà phê 1-2 lần/ngày, và dùng vào buổi trưa để giảm cơn buồn ngủ ngày. 

 Việc cai thuốc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn hạn chế việc uống rượu. Nếu bạn nghiện cả hai thì bác sĩ khuyên nên tiến hành cai rượu trước rồi mới cai thuốc lá sau.

Việc ăn uống ảnh hưởng nhiều đến kết quả cai thuốc lá của bạn vì thế cai thuốc lá nên ăn gì hay ăn gì cai thuốc lá là băn khoăn của rất nhiều người. Bài viết đã giúp bạn phần nào có được câu trả lời cho mình. Hi vọng việc cai thuốc lá của bạn sẽ đạt được nhiều kết quả tốt khi sử dụng những loại thực phẩm chúng tôi khuyên dùng. Chúc thành công!

Danh Mục Tư Vấn
Quảng Cáo
Thanh Nghị